10 Nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng quan trọng [2024]
Nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng

10 nguyên tắc “vàng” trong thiết kế nội thất văn phòng cần nắm rõ

Nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng (Design Principles) là những luận điểm, nguyên lý được áp dụng trong thiết kế văn phòng, kiến trúc một cách xuyên suốt nhằm tạo ra văn phòng đẹp, chuyên nghiệp và nhất quán. Hiện nay có rất nhiều phong cách thiết kế văn phòng mới như: thiết kế văn phòng xanh, văn phòng mở,… Dù được thiết kế theo phong cách nào thì cũng phải tuân thủ những nguyên tắc thiết kế văn phòng nhất định. Một văn phòng được thiết kế chuyên nghiệp, hiệu quả sẽ giúp tối ưu không gian làm việc, thúc đẩy năng suất làm việc và thể hiện hình ảnh thương hiệu tốt đẹp, gây ấn tượng với đối tác khách hàng.

Vậy thiết kế văn phòng như thế nào thì đảm bảo nguyên tắc? Thông qua bài viết dưới đây, Crystal Design TPL sẽ chia sẻ đến bạn 10 nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng quan trọng mà bạn cần phải nắm trước khi thiết kế văn phòng công ty. Bên cạnh đó, Crystal Desgin TPL sẽ cung cấp đến bạn một số mẫu thiết kế nội thất văn phòng để bạn có thể tham khảo và nắm rõ các nguyên tắc thiết kế.

Nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng
Các nguyên tắc thiết kế nội thất văn phòng quan trọng cần nắm rõ

1. 10 nguyên tắc trong thiết kế nội thất văn phòng cần lưu ý

1.1 Lấy con người làm trọng tâm

Nguyên tắc đầu tiên trong thiết kế nội thất văn phòng đó là lấy con người làm trọng tâm. Đặc điểm của nguyên tắc này là ưu tiên sử dụng các chất liệu an toàn, thân thiện với môi trường và không gây độc hại như cây xanh, gỗ, đá,… Điều này sẽ tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, an toàn, góp phần thúc đẩy năng suất, hiệu quả làm việc của nhân viên.

bố trí cây xanh tạo không gian làm việc thông thoáng
Sử dụng cây xanh, nội thất gỗ thân thiện với môi trường tạo không gian làm việc thông thoáng, gần gũi thiên nhiên

1.2 Yếu tố cân bằng và đối xứng

Văn phòng cần đảm bảo nguyên tắc cân bằng và đối xứng, có nghĩa là tất cả mọi thứ trong văn phòng phải được lựa chọ, sắp xếp, cân đối theo một tỷ lệ nhất định. Đặc điểm của nguyên tắc này bao gồm những yếu tố cấu tạo như sau:

  • Không gian văn phòng: Tỷ lệ chiều cao, chiều dài, chiều rộng phải được cân đối, giúp các không gian có thể phụ trợ lẫn nhau.
  • Nội thất: Bố trí hợp lý các nội thất, trang thiết bị phục vụ công việc như: bàn, ghế, tủ, kệ, máy photocopy, máy in,…
  • Trang trí: Đặt các phụ kiện trang trí như cây xanh, đèn chiếu sáng, tranh ảnh,… ở nơi phù hợp, đảm bảo được ý đồ thiết kế.

Nguyên tắc cân bằng và đối xứng sẽ mang đến tổng thể kiến trúc văn phòng cân đối và hài hòa, thuận tiện cho quá trình làm việc và di chuyển. Từ đó mang lại vẻ đẹp hiện đại, chuyên nghiệp, ghi dấu ấn tốt đối với khách hàng và đối tác.

Yêu tố cân bằng và đối xứng khi thiết kế văn phòng
Bố trí nội thất phù hợp giúp lối đi chung rộng rãi, thông thoáng hơn

1.3 Tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian

Trong không gian tổng thể, bạn cần chú trọng vào một vài chi tiết và làm nổi bật điểm đó lên để dấu ấn độc đáo cho người nhìn. Đây là một nguyên tắc đóng vai trò quan trọng trong thiết kế nội thất văn phòng hiện đại.

Dưới đây là 4 cách thường dùng để tạo điểm nhấn cho không gian văn phòng như:

  • Sử dụng màu sắc tương phản cho nội thất hoặc hai khu vực tường gần nhau.
  • Đặt các vật dụng trang trí nổi bật như: cây xanh, tượng gỗ,…
  • Chọn nội thất văn phòng nổi bật, độc đáo và phá cách.
  • Trang trí thêm bằng hình vẽ, tranh treo hoặc các hình khối đẹp mắt.

Tạo điểm nhấn cho không gian giúp tạo hiệu ứng thị giác tích cực, thu hút người nhìn, gây ấn tượng với khách hàng, mang lại tính thẩm mỹ vẻ đẹp hoàn hảo cho không gian làm việc và tạo sự thoải mái cho nhân viên, thúc đẩy năng suất làm việc.

Tạo điểm nhấn độc đáo cho không gian văn phòng
Bức tường được sơn đỏ tạo điểm nhấn cho tổng thể không gian văn phòng

1.4 Không gian hài hòa, thống nhất

Đặc điểm của nguyên tắc này là sự hài hòa, thống nhất trong không gian từ màu sắc, cách chọn lựa và bố trí nội thất. Tất cả đều phải được hài hòa, thống nhất, tuân theo quy tắc chung và tạo nên sự cân bằng và đẹp mắt.

Thiết kế văn phòng hài hòa, thống nhất sẽ nâng tầm thẩm mỹ cho không gian, tạo nên môi trường làm việc lý tưởng và truyền cảm hứng tích cực cho nhân viên.

Nguyên tắc thiết kế văn phòng hài hòa thống nhất
Tổng thể không gian văn phòng sử dụng tone màu trắng hiện đại, hài hòa

1.5 Đảm bảo tính khoa học và công năng sử dụng

Thiết kế văn phòng cần phải đảm bảo công năng sử dụng và tính khoa học. Yếu tố này được xác định dựa trên đặc thù ngành nghề, lĩnh vực đang kinh doanh và quy mô doanh nghiệp.

Nguyên tắc này thể hiện ở một số đặc điểm như:

  • Phân chia khu vực chức năng: Từng phòng ban được bố trí theo tỷ lệ hợp lý, lối đi rộng rãi, có sự liên kết với nhau để hỗ trợ dễ dàng, kịp thời.
  • Bố trí nội thất gọn gàng: Bàn, ghế và các trang thiết bị trong văn phòng phải được bố trí gọn gàng, hợp lý, đảm bảo sự thuận tiện khi sử dụng và tính thẩm mỹ.
  • Lựa chọn nội thất hiện đại, tiện nghi: Văn phòng nên sử dụng đồ nội thất hiện đại, tiện nghi nhằm đảm bảo công năng sử dụng và hỗ trợ người dùng tốt nhất.
  • Màu sắc và cách trang trí: Lựa chọn phong cách và màu sắc trang trí phù hợp với đặc thù từng ngành nghề, tính chất công việc.

Đảm bảo được tính khoa học và công năng sử dụng sẽ tạo ra không gian làm việc rộng rãi, thoáng mát và khai thác tối ưu hiệu quả không gian. Đồng thời, thúc đẩy quá trình trao đổi nội bộ và tạo ra sự gắn kết giữa các nhân viên.

Đảm bảo tính khoa học và công năng sử dụng
Mỗi bàn làm việc có đầy đủ bàn, ghế, tủ và các thiết bị phục vụ công việc

1.6 Tính nhận diện thương hiệu

Mỗi công ty, doanh nghiệp đều có tính nhận diện thương hiệu riêng so với các công ty khác cùng lĩnh vực. Thiết kế văn phòng phải thể hiện được đặc trưng thương hiệu, giúp doanh nghiệp ghi dấu ấn sâu sắc trong mắt khách hàng, đối tác. Điều này được thể hiện qua màu sắc, cấu trúc tổng thể và cách chọn nội thất thống nhất theo logo thương hiệu. Mỗi chi tiết phải truyền tải được nét riêng dễ nhận biết.

Việc đảm bảo tính nhận diện thương hiệu sẽ thể hiện được tính chuyên nghiệp, nâng cao hình ảnh công ty trong mắt khách hàng, đối tác. Đồng thời, yếu tố này cũng góp phần truyền tải văn hóa, tầm nhìn, sứ mệnh doanh nghiệp đến với nhân viên trong công ty.

Tính nhận diện thương hiệu trong thiết kế nội thất văn phòng
Màu xanh của thảm trải sàn cùng logo Visa trên tường làm nổi bật nhận diện thương hiệu

1.7 Ánh sáng phù hợp

Ánh sáng là một trong những yếu tố quan trọng trong văn phòng, nó không chỉ tạo ra môi trường làm việc sáng sủa mà còn giúp tăng hiệu suất làm việc và tác động lớn đến tâm trạng của nhân viên.

Thiết kế văn phòng cần đảm bảo nguồn ánh sáng phân bổ đồng đều đến mọi ngóc ngách với cường độ phù hợp. Để đảm bảo nguyên tắc này, doanh nghiệp có thể tham khảo một số đề xuất như sau:

  • Sử dụng, kết hợp hài hòa giữa ánh sáng tự nhiên và ánh sáng nhân tạo. Bạn có thể tận dụng tối đa nguồn sáng tự nhiên thông qua cửa kính, cửa sổ. Đối với nguồn sáng nhân tạo, bạn có thể kết hợp giữa đèn trần và đèn làm việc.
  • Bố trí nội thất khoa học, hợp lý để tối ưu được ánh sáng tự nhiên.
  • Tránh sử dụng quá nhiều đèn trang trí trong cùng một không gian.
  • Tính toán nhu cầu chiếu sáng ở từng khu vực để lựa chọn ánh sáng, đèn chiếu sáng và kiểu đèn phù hợp.
  • Kết hợp giữa ánh sáng trắng và ánh sáng vàng để tăng độ tập trung khi làm việc.
  • Ưu tiên sử dụng đèn huỳnh quang vì lượng nhiệt tỏa ra khá ít, không gây khó chịu cho người dùng.
  • Không nên bố trí đèn ở gần khu vực có kính, có gương vì dễ gây phản chiếu ánh sáng, không tốt cho mắt.
  • Kiểm tra đèn ở nhiều cấp độ để chọn loại ánh sáng phù hợp.

Việc đảm đảm nguyên tắc chiếu sáng đồng đều sẽ tạo ra môi trường làm việc hiệu quả, tiết kiệm điện năng tràn đầy năng lượng, góp phần bảo vệ sức khỏe và thị lực cho nhân viên.

văn phòng có cửa sổ lớn mang lại ánh sáng tự nhiên
Thiết kế văn phòng có cửa sổ lớn cung cấp đầy đủ ánh sáng cho văn phòng

1.8 Trang trí hài hòa, đẹp mắt

Kết hợp các vật phẩm trang trí như: cây xanh, chậu hoa, tranh ảnh, bằng khen,… là cách giúp văn phòng trở nên đẹp mắt, thu hút hơn. Ngoài ra, cần phải biết cách sắp xếp, phối hợp hài hòa các vật phẩm trang trí sao cho đảm bảo tính thẩm mỹ tổng thể không gian.

Dưới đây là 4 cách trang trí văn phòng phổ hiện nay:

  • Sử dụng các yếu tố từ tự nhiên: Ánh sáng tự nhiên, cây xanh, hoa cỏ, thác nước,… nên được sử dụng để tạo nên văn phòng xanh thân thiện với môi trường.
  • Trang trí theo phong cách sáng tạo: Sử dụng đồ trang trí đa dạng màu sắc hoặc các hình khối bắt mắt.
  • Trang trí theo phong cách đơn giản: Ưu tiên trang trí các vật phẩm đơn giản, linh hoạt theo thiết kế nội thất văn phòng tối giản.
  • Trang trí theo phong thủy: Dựa theo tuổi của chủ người doanh nghiệp để lựa chọn vật phẩm hợp mệnh.

Văn phòng được trang trí hài hòa, đẹp mắt sẽ mang lại nhiều cảm xúc tích cực, góp phần giảm bớt các áp lực, căng thẳng của nhân viên khi làm việc.

1.9 Tối ưu không gian và diện tích

Tối ưu không gian và diện tích là sự ưu tiên hàng đầu khi thiết kế văn phòng. Điều này đòi hỏi phương án bố trí mặt bằng, phân chia các khu vực, lựa chọn nội thất, trang thiết bị, vật dụng trang trí phải phù hợp với nhu cầu và diện tích sử dụng.

Nguyên lý thiết kế văn phòng tối ưu diện tích và không gian giúp tiết kiệm chi phí, tạo không gian văn phòng thông thoáng, bố trí nội thất tiện nghi đáp ứng nhu cầu sử dụng và thể hiện được sự chuyên nghiệp của công ty.

Để làm được việc này, đòi hỏi các kiến trúc sư phải nghiên cứu kỹ các phương án bố trí mặt bằng từ đó hoạch định ra các giải pháp giúp tối ưu không gian và diện tích văn phòng, giúp tạo ra văn phòng làm việc hiện đại.

Tối ưu không gian, diện tích văn phòng
Bố trí nội thất, bàn làm việc hợp lý giúp văn phòng không gian nhỏ trở nên rộng rãi hơn

1.10. Đảm bảo tính bền vững, lâu dài

Một phương án thiết kế văn phòng hiệu quả cần phải đảm bảo được tính bền vững và thời gian sử dụng lâu dài trong tương lai, điều này được thể hiện thông qua:

  • Tính bền vững, lâu dài về sinh thái bao gồm cách sử dụng vật liệu, nguồn năng lượng, nước uống, nước thải,…
  • Tính bền vững lâu dài về việc sử dụng chi phí hiệu quả, bao gồm việc bảo dưỡng thiết bị điện, nước, vệ sinh dọn dẹp và cải tạo.
  • Thiết kế cần bắt kịp xu hướng thời đại, không bị tụt hậu, lỗi thời.

Một văn phòng có thiết kế bền vững thường sử dụng nguồn năng lượng tự nhiên, nội thất thân thiện với môi trường,… Với nguyên tắc thiết kế này sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, cải thiện hiệu quả làm việc, và thu hút và giữ chân nhân viên tài năng.

Đảm bảo tính bền vững, lâu dài trong thiết kế văn phòng
Thiết kế không gian mở phù hợp với xu hướng hiện đại

Mẫu thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại

Để giúp khách hàng nắm được các nguyên tắc thiết kế trên và có thêm ý tưởng cụ thể, Crystal Design TPL sẽ giới thiệu 3 mẫu thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, hiện đại mà chúng tôi đã thực hiện dưới đây:

Mẫu 1: Mẫu thiết kế văn phòng WOORI BANK

Thiết kế văn phòng WOORI BANK được Crystal Design TP theo màu xanh nhận diện thương hiệu với đầy đủ các phòng chức năng, văn phòng thể hiện sự chuyên nghiệp, nghiêm túc của ngân hàng cùng tính trẻ trung, hiện đại.

Hình ảnh bên ngoài gây ấn tượng mạnh mẽ với biển hiệu nền xanh chữ trắng. Cửa sắt được phủ nước sơn trắng càng làm nổi bật sắc xanh lam trên cửa ra vào. Tổng thể không gian bên trong và bên ngoài văn phòng đều được sử dụng tone màu trắng và xanh hài hòa.

Mẫu thiết kế văn phòng WOORI BANK mặt tiền
Hình ảnh bên ngoài ấn tượng với màu xanh nổi bật trên nền cửa sắt màu trắng
Thiết kế nội thất phòng giao dịch Woori bank
Phòng giao dịch được đặt nhiều quầy, mỗi quầy được ngăn cách bằng tấm kính viền cam nhạt
Mẫu nội thất phòng giao dịch Woori bank
Đối diện quầy giao dịch là hàng ghế ngồi đặt cạnh cửa sổ cho khách hàng khi chờ đến lượt
Thiết kế nội thất hội trường văn phòng ngân hàng
Phòng hội trường rộng rãi với 2 dãy bàn đặt 2 bên tường, điểm nhấn là bản đồ chi nhánh Woori Bank trên tường

Mẫu 2: Mẫu thiết kế văn phòng Vani Studio

Phát triển ứng dụng tích điểm dành cho giới trẻ, văn phòng Vani Studio được Crystal Design TPL thiết kế theo phong cách tối giản, trẻ trung và hiện đại. Kết hợp 2 màu xám be là màu sắc tổng thể giúp không gian rộng rãi hơn, đồng thời làm nổi bật logo màu tím của thương hiệu.

Mặc dù diện tích văn phòng không quá rộng rãi nhưng nhờ cách thiết kế và bố trí phù hợp mà không gian văn phòng đã được tối ưu hóa không gian và diện tích. Từ đó mang lại cảm giác thoải mái và rộng rãi.

Mẫu thiết kế văn phòng vani studio
Lối vào bên trong được phủ hoàn toàn bởi màu xám trắng nhẹ nhàng, làm nổi bật logo Vani studio trên tường
Mẫu thiết kế nội thất không gian làm việc
Không gian làm việc được bố trí tối giản, mỗi bàn được ngăn cách bằng vách ngăn dạng lưới
Thiết kế phòng họp tại văn phòng Vani studio
Phòng họp trang bị bàn gỗ và ghế bọc nệm màu sắc nhẹ nhàng cùng đèn chiếu treo trần ấn tượng

Mẫu 3: Thiết kế nội thất văn phòng Hanwha Life

Văn phòng Hanwha Life được Crystal Design TPL thiết kế dựa trên màu cam chủ đạo của logo thương hiệu. Để làm nổi bật điều đó, chúng tôi sử dụng màu nền là màu trắng xám, thiết kế tối giản và sang trọng thể hiện vị thế của một doanh nghiệp bảo hiểm lâu đời.

Thiết kế nội thất văn phòng Hanwha Life
Sảnh chờ có logo Hanwha Life đặt ở trung tâm cùng với ghế ngồi, gối tựa màu cam nổi bật
Mẫu thiết kế không gian làm việc tại Hanwha life
Khu vực làm việc chung được bố trí mở, các cánh tủ được sơn màu cam xen kẽ gây ấn tượng về màu sắc thương hiệu
Thiết kế nội thất phòng giám đốc Hanwha life
Phòng giám đốc được bố trí đơn giản, có bàn họp nhỏ cạnh bên để thuận tiện trao đổi khi cần
Mẫu thiết kế phòng họp tiện nghi Hanwha life
Phòng họp lớn thiết kế rộng rãi với dãy bàn vuông dài, ánh sáng từ cửa sổ và đèn chiếu trần đầy đủ

Thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp với Crystal Design TPL

Crystal Design TPL là đơn vị thiết kế văn phòng chuyên nghiệp, am hiểu đầy đủ các quy tắc thiết kế để tạo nên một không gian làm việc chỉn chu, thẩm mỹ, hiện đại. Với đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp từ nhà thiết kế đến thợ thi công, chúng tôi cam kết mang đến sự hài lòng tốt nhất cho từng dự án.

Các dự án của Crystal Design TPL được thiết kế bởi chuyên gia nổi tiếng từ Hàn Quốc và Việt Nam. Thi công bằng hệ thống máy móc thiết bị hiện đại. Nhờ đó, dự án luôn được đẩy nhanh tốc độ và tối ưu chi phí, giúp doanh nghiệp hoàn thiện văn phòng như ý với ngân sách hợp lý.

Thông qua bài viết trên, Crystal Design TPL đã chia sẻ chi tiết đến bạn 10 nguyên tắc trong thiết kế nội thất văn phòng, đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của doanh nghiệp. Mặc dù thiết kế nội thất văn phòng theo phong cách nào, văn phòng vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc thiết kế trên để đảm bảo không gian văn phòng đẹp, hài hòa và chuyên nghiệp. Nếu như bạn có bất kỳ thắc mắc nào hay có nhu cầu thiết kế thi công nội thất văn phòng trọn gói. Hãy liên hệ ngay với Crystal Design TPL để được đội ngũ nhân viên tư vấn nhanh chóng nhé.

Thông tin liên hệ:

  • Website: https://www.deco-crystal.com/
  • Địa chỉ:
    • 231A Dương Đình Hội, Khu phố 3, Phường Tăng Nhơn Phú B, Thành phố Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh.
    • 210 Nguyễn Văn Giáp, Cầu Diễn, Nam Từ Liêm, Hà Nội
  • Mail: quangsgvn@deco-crystal.com
  • Số điện thoại: 090 631 7386
  • Mail: montykim@deco-crystal.com
  • Số điện thoại: 090 799 9660
  • Fax: 028 3728 1917
đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.