Văn phòng xanh là gì? Xu hướng thiết kế văn phòng hiện đại
văn phòng xanh là gì

Văn phòng xanh là gì? Xu hướng thiết kế văn phòng tương lai

Văn phòng xanh đang là xu hướng thiết kế văn phòng mới tại Việt Nam trong những năm gần đây. Một văn phòng xanh sẽ tạo nên môi trường làm việc trong lành, giảm bớt áp lực, tiêu cực và mệt mỏi nơi công sở. Văn phòng xanh hướng đến việc mang đến một không gian thoáng đãng, thoải mái và tràn đầy năng lượng cho nhân viên nên rất được các doanh nghiệp yêu thích. Vậy văn phòng xanh là gì? Tại sao thiết kế văn phòng xanh lại ngày càng phổ biến đến vậy? Cùng Crystal Design – TPL tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Văn phòng xanh là gì?

Văn phòng xanh (Green Office) là mô hình được Quỹ Bảo vệ thiên nhiên toàn cầu WWF tại Phần Lan sáng kiến vào năm 1997. Theo đó, văn phòng xanh được hiểu là một “hệ thống quản lý môi trường” được áp dụng vào thực tiễn của một tòa nhà, một văn phòng, giúp làm giảm đi khí thải, và không khí ô nhiễm ngay tại nơi làm việc. Đồng thời giúp các tổ chức, các doanh nghiệp đối phó với tình trạng biến đổi khí hậu, đang ngày càng nghiêm trọng hiện nay.

văn phòng xanh là gì - Crystal Design TPL
Khái niệm văn phòng xanh là gì?

Văn phòng xanh (Green Office) ra đời từ năm 1997 nhưng đến mãi năm 2002 thì mô hình này mới bắt đầu phát triển và được áp dụng rộng rãi tại Việt Nam.

Mô hình văn phòng xanh chủ yếu tập trung vào việc thay đổi hành vi của các nhân viên trong môi trường công sở, hướng đến mục tiêu tiêu dùng bền vững. Với mục đích chính là giảm thiểu tối đa những tác động xấu của con người đến với môi trường. Tạo dựng một môi trường làm việc trong sạch và vững mạnh.

Thiết kế văn phòng được xem là văn phòng xanh nếu đáp ứng được một số tiêu chuẩn đánh giá như sau:

  • Không gian “xanh” được bố trí một cách khoa học, hợp lý.
  • Có một hệ thống cây xanh trong văn phòng.
  • Một số yếu tố thiên nhiên như thác nước, hồ cá,… được bố trí ở văn phòng.
  • Tối ưu việc sử dụng ánh sáng và không khí tự nhiên.
  • Nhân viên thực hiện được lối sống xanh.
  • Tiêu chuẩn văn phòng xanh yêu cầu sử dụng nội thất có chất liệu tự nhiên.

Tuy nhiên, trên thực tế, không có một công thức hay tiêu chuẩn văn phòng xanh nào cho tất cả các văn phòng xanh trên thế giới hiện nay. Tùy thuộc vào từng công ty, từng tổ chức sẽ có những điều kiện và quy mô khác nhau. Do đó, cách thức xây dựng văn phòng xanh Green Office cũng sẽ khác nhau.

2. Ưu điểm của thiết kế văn phòng xanh

2.1. Tác động tốt đến môi trường

Để biết ưu điểm của một văn phòng xanh là gì thì không thể không nhắc đến những tác động tích cực của nó đến với môi trường tự nhiên:

  • Cải thiện chất lượng không khí: văn phòng sẽ là không gian làm việc của rất nhiều người. Do đó, lượng khí thải từ việc hít thở của con người sẽ vô cùng nhiều. Với văn phòng xanh, lượng khí thải này sẽ được cây điều hòa và thanh lọc, giúp con người trở nên thoải mái và dễ chịu hơn. Không những thế, những bức xạ gây hại từ máy tính, máy in và các thiết bị điện tử khác cũng được cây xanh giải phóng. Từ đó, không khí trở nên trong lành và thoáng mát hơn.
  • Thân thiện với môi trường: đặc điểm của mô hình văn phòng xanh đó là sử dụng những nguyên liệu tái chế. Từ đó, giúp giảm thiểu rác thải công nghiệp hiệu quả. Để vừa tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp mà vừa bảo vệ môi trường tốt hơn.
  • Cải thiện tiếng ồn trong văn phòng.
Lợi Ích của Văn Phòng Xanh
Văn phòng xanh (Green Office) mang đến nhiều tác động hữu ích cho môi trường

2.2. Lợi ích cho nhân viên

Những lợi ích tuyệt vời của văn phòng xanh mang đến cho con người phải kể đến là:

  • Giúp nâng cao sức khỏe cho nhân viên: Lượng oxi mà cây xanh mang đến sẽ giúp cải thiện và tăng cường chức năng của hệ tim mạch và hệ miễn dịch cho cơ thể con người. Không những thế, việc hít thở sâu sẽ đồng thời giúp đào thải Endorphin. Đây là một liều thuốc giảm đau tự nhiên của cơ thể. Cây xanh còn làm giảm bớt những tác động xấu của bức xạ, giúp cải thiện tình trạng mỏi mắt cho nhân viên.
  • Giúp giảm stress, kích thích sự sáng tạo: Không khí mát mẻ từ cây xanh không chỉ giúp con người kiểm soát được hành vi và cảm xúc, mà còn làm con người cảm thấy thoải mái và tạo cảm giác tích cực. Nhờ đó sẽ kích thích sự sáng tạo cho nhân viên khi làm việc.
  • Nâng cao khả năng tập trung: Mô hình văn phòng xanh sẽ giúp nhân viên tập trung hơn. Từ đó, năng suất làm việc cũng được nâng cao.
Ưu Điểm Khi Sử Dụng Văn Phòng Xanh
Những lợi ích tuyệt vời của văn phòng xanh cho nhân viên

2.3. Lợi ích cho doanh nghiệp

Tất nhiên là một văn phòng xanh cũng mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp:

  • Tiết kiệm tối đa chi phí sử dụng năng lượng: Việc tận dụng ánh sáng và không khí tự nhiên sẽ làm giảm tối đa việc sử dụng đèn cũng như hệ thống điều hòa trong văn phòng. Hơn nữa, việc tận dụng những đồ vật cũ và tái sử dụng cũng sẽ làm giảm tối đa chi phí vận hành cho doanh nghiệp.
  • Giúp cho sự phát triển của doanh nghiệp: Theo nhiều nghiên cứu, việc được làm việc trong mô hình văn phòng xanh sẽ giúp hiệu suất công việc của nhân viên tăng lên 15%. Đây chính là điều kiện cần để một doanh nghiệp có thể có những bước tiến phát triển.
  • Giúp tăng ý thức bảo vệ môi trường cho nhân viên: Việc để nhân viên chăm sóc cây xanh trong văn phòng chính là cách để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho họ. Từ việc tác động về nhận thức, nhân viên sẽ từ từ hình thành một nếp sống xanh. Giúp họ yêu thiên nhiên và cuộc sống hơn.
  • Giúp doanh nghiệp tạo hình ảnh trong mắt đối tác: Một doanh nghiệp có ý thức bảo vệ môi trường luôn dễ dàng chiếm lấy cái nhìn thiện cảm của đối tác. Nhờ đó, công việc làm ăn sẽ thuận lợi hơn rất nhiều.
Bố Trí Văn Phòng Xanh
Những ưu điểm của văn phòng xanh cho doanh nghiệp

Văn phòng xanh đang trở thành xu hướng thiết kế mới trong những năm gần đây. Rất nhiều doanh nghiệp lớn như Toyota Motor Việt Nam, Unilever Vietnam,… hay các công ty trong nước đều đã và đang thiết kế mới mô hình làm việc theo hướng văn phòng xanh. Điều này phù hợp với nhu cầu và mong muốn có một môi trường làm việc trong lành. Từ đó, thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên cũng như năng suất công việc ngày một hiệu quả.

3. Nhược điểm của mô hình văn phòng xanh

3.1. Mất nhiều không gian và thời gian để thiết kế

Thông thường, để có được văn phòng xanh, các kiến trúc sư sẽ cần một diện tích văn phòng trên đầu người lớn, nhiều ánh sáng và cửa sổ xung quanh nên sẽ được thiết kế từ một không gian mở.

Lợi Ích của Văn Phòng Xanh
Văn phòng xanh (Green Office) thường mất nhiều không gian để bố trí

Do đó, nếu bạn xây dựng nội thất văn phòng từ đầu thì cũng không gặp quá nhiều khó khăn. Tuy nhiên, nếu phải thiết kế lại từ một văn phòng có sẵn thì việc bố trí hệ thống cây xanh như thế nào để cho hợp lý, chắc chắn sẽ là một bài toán khó nhằn đấy.

3.2. Mất thời gian chăm sóc

Chi phí dành cho việc duy trì và chăm sóc cây xanh cũng không phải là nhỏ. Để đảm bảo tính thẩm mỹ cho văn phòng, bạn cần đầu tư vào:

  • Hệ thống tưới nước cho cây xanh: cần đảm bảo tưới nước cho cây đầy đủ từ 1-2 lần trong ngày, ở buổi sáng sớm hoặc chiều tối.
  • Chi phí chăm sóc: bạn cần thường xuyên thuê người tỉa cành và tạo hình cho cây. Để tránh việc chúng mọc cành lá um xùm, mất đi tính thẩm mỹ ban đầu.
  • Chi phí dùng để xua đuổi côn trùng: cây xanh cũng là nơi tập trung của rất nhiều côn trùng như muỗi hay ruồi. Vì vậy, bạn phải thường xuyên phun thuốc xịt côn trùng để đảm bảo văn phòng được sạch sẽ.
Việc chăm sóc cây xanh sẽ tốn nhiều chi phí hơn bạn tưởng đấy
Việc chăm sóc cây xanh sẽ tốn nhiều chi phí hơn bạn tưởng đấy

4. Một số ý tưởng thiết kế văn phòng Green Office

4.1. Ý tưởng thiết kế khu vườn xanh trong văn phòng

Thiết kế khu vườn xanh ở giữa văn phòng đang là ý tưởng thiết kế mô hình văn phòng xanh được nhiều doanh nghiệp áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, ý tưởng này chỉ phù hợp với những văn phòng có thiết kế lớn, nhân viên đông với khối lượng công việc khủng trong một ngày.

Thiết kế khu vườn xanh mang đến một không gian nổi bật cho văn phòng
Thiết kế khu vườn xanh mang đến một không gian nổi bật cho văn phòng

4.2. Ý tưởng thiết kế bức tường xanh trong văn phòng

Thiết kế bức tường xanh phù hợp cho những văn phòng có thiết kế từ vừa phải đến nhỏ đều được. Ý tưởng này không chỉ giúp bạn loại bỏ những bức tường đơn điệu mà còn giúp không gian trở nên thoáng mát và dễ chịu hơn.

Thiết kế bức tường xanh phù hợp cho mọi diện tích văn phòng
Thiết kế bức tường xanh phù hợp cho mọi diện tích văn phòng

Bạn có thể sử dụng 1 trong 2 phương án là sử dụng các loại giá để treo cây xanh hoặc trồng các loại dây leo để phủ kín bức tường. Đồng thời, cần trang bị thêm cho nó những bóng đèn led để tạo thành một hệ thống chiếu sáng giúp cây xanh dễ dàng quang hợp hơn.

4.3. Ý tưởng thiết kế văn phòng xanh bố trí các loại cây lớn

Thiết kế văn phòng có các loại cây lớn tuy rằng có vẻ chỉ thích hợp với những văn phòng có diện tích rộng lớn. Tuy nhiên nếu bạn biết cách bố trí hợp lý thì những văn phòng có diện tích trung bình, vừa phải vẫn có thể thực hiện được.

khái niệm thiết kế văn phòng xanh - Crystal Design TPL
Văn phòng xanh giúp nhân viên cảm thấy thư giãn và thoải mái

Nếu diện tích văn phòng không quá lớn, bạn nên thiết kế hệ thống cây xanh ở giữa những bàn làm việc hình tròn, sau đó cho nhân viên ngồi xung quanh. Hoặc bố trí cây xanh ở ngay chính diện văn phòng cũng là một ý tưởng không hề tồi đâu đấy.

4.4. Ý tưởng thiết kế văn phòng xanh với giá treo cây

Thiết kế giá treo cây xanh đang là sự lựa chọn của hầu hết những văn phòng có thiết kế vừa và nhỏ. Kiến trúc sư sẽ sử dụng những loại cây dây leo có khối lượng nhẹ và mềm mại để vừa có thể bảo vệ an toàn cho nhân viên ở bên dưới, vừa làm giảm áp lực của giá treo khi thực hiện ý tưởng này.

Thiết kế giá treo cây phù hợp cho những văn phòng có diện tích nhỏ và trung bình
Thiết kế giá treo cây xanh phù hợp cho những văn phòng có diện tích nhỏ và trung bình

4.5. Thiết kế văn phòng xanh với ý tưởng tối ưu năng lượng tự nhiên

Nhiều người nghĩ rằng chỉ có cây xanh mới là văn phòng xanh. Tuy nhiên, điều này là hoàn toàn không đúng. Việc sử dụng tối đa những nguồn năng lượng từ thiên nhiên như ánh sáng, không khí,… vào trong văn phòng cũng là một loại hình mẫu trong thiết kế văn phòng xanh.

Việc kết hợp các yếu tố tự nhiên cũng là một phần quan trọng
Việc kết hợp các yếu tố tự nhiên cũng là một phần quan trọng của văn phòng xanh

5. Một vài mẫu văn phòng xanh đẹp mới nhất 

5 Mẫu văn phòng xanh công ty trên thế giới

Mẫu 1: Văn phòng xanh Nokia

Nokia là “ông lớn” đi tiên phong trong bước cải tiến thiết kế văn phòng xanh. Hãy cùng khai thác mẫu thiết kế văn phòng Nokia tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ dưới đây. Lấy tone màu trắng, be làm chủ đạo theo nguyên tắc của thiết kế xanh tối giản. Không gian mở ở tiền sảnh vô cùng rộng rãi, phóng khoáng, thể hiện tầm vóc của một thương hiệu lớn. Logo Nokia màu xanh lam nổi bật trên nền trắng, thu hút ánh nhìn của bất kỳ ai khi bước đến khu vực này.

Thiết Kế Tiền Sảnh Văn Phòng Nokia
Thiết kế tiền sảnh của văn phòng Nokia, Istanbul

Lối thiết kế theo xu hướng tối giản, gọn gàng và ưu tiên tính thẩm mỹ. Từ sàn đến tường đều lựa chọn các nội thất màu nhạt mang đến cảm giác nhẹ nhàng. Các tiểu cảnh luôn được bài trí xen kẽ trong khu làm việc để thêm màu xanh tươi mát, gần gũi với thiên nhiên.

Thiết Kế Tối Giản và Thẩm Mỹ
Lối thiết kế theo xu hướng tối giản, gọn gàng và ưu tiên tính thẩm mỹ

Mẫu 2: Văn phòng xanh McDonald’s

Thiết kế văn phòng tại HO của McDonald’s cũng được cải tiến theo lối tối giản, ưu tiên các mảng xanh, tạo khoảng không gian rộng rãi. Trần và tường ở khu vực tiền sảnh được ốp gỗ cao cấp xen kẽ nền trắng, vừa rực rỡ ấn tượng lại mang hơi thở hiện đại.

Thiết kế văn phòng của McDonald’s
Thiết kế văn phòng tại HO của McDonald’s

Cửa phòng đều được dùng chất liệu gỗ, thiết kế cách điệu chữ M theo logo của thương hiệu. Những bức tường luôn được tận dụng triệt để nhằm tạo ra các mảng xanh cho không gian làm việc.

Cửa Phòng Được Thiết Kế Theo Logo M
Cửa phòng đều được dùng chất liệu gỗ, thiết kế cách điệu theo logo chữ M

Mẫu 3: Thiết kế văn phòng xanh Microsoft

Thiết kế văn phòng Microsoft là hình mẫu tiêu biểu của việc vận dụng cấu trúc hình khối trong các thiết kế xanh, tối giản. Ngoài ra, chất liệu gỗ sáng màu cũng được sử dụng tối đa ở các mảng tường, trần và những thiết kế bàn, ghế cách điệu.

Không Gian Làm Việc Khác Biệt Của Microsof
Vận dụng cấu trúc hình khối trong thiết kế văn phòng xanh của Microsoft

Không gian làm việc được thiết kế vô cùng khác biệt, không tuân theo quy tắc truyền thống thể hiện sức sáng tạo vượt bật của thương hiệu. Phía trên trần là những khối hình đa giác vô cùng độc đáo, nổi bật.

Văn Phòng Xanh của MicroSoft
Không gian làm việc được thiết kế vô cùng khác biệt của Microsoft

Mẫu 4: Thiết kế văn phòng xanh Unilever

Thiết kế văn phòng Unilever tại Prague, Czech cũng là một điển hình tiêu biểu của việc ứng dụng cấu trúc xanh trong văn phòng. Sảnh lễ tân với các nội thất màu trắng kem đơn giản. Điều này giúp làm nổi bật lên logo màu xanh lam đặc trưng phía sau.

Văn phòng xanh của Unilever
Thiết kế văn phòng Unilever tại Prague, Czech

Không gian làm việc nhóm được thiết kế cởi mở với mảng tường trắng, cửa kính lớn thu hút ánh sáng. Các chậu cây xanh là điều không thể thiếu để hoàn thiện nơi làm việc gần gũi với tự nhiên. Cách bố trí này nhằm thúc đẩy lối suy nghĩ phóng khoáng, tạo ra nhiều sáng kiến khi trao đổi, hội họp.

Thiết Kế Văn Phòng Xanh của Deloitte
Không gian làm việc nhóm được thiết kế cởi mở

Mẫu 5: Thiết kế văn phòng xanh Deloitte

Văn phòng Deloitte là một trong những thiết kế điển hình của việc tận dụng tối đa năng lượng từ tự nhiên. Ngay từ thiết kế bên ngoài, dù chỉ sử dụng những mảng sơn tường màu xanh lá nhưng cũng thể hiện được phong cách mà thiết kế này hướng tới.

Không Gian Xanh Trong Văn Phòng Deloitte
Thiết kế văn phòng xanh Deloitte

Không gian bên trong của văn phòng Deloitte luôn tràn ngập ánh sáng của tự nhiên. Nhân viên của Deloitte không có chỗ ngồi cố định, họ có thể ngồi ở bất cứ đâu để tạo có năng suất làm việc tốt nhất. Các mảng xanh luôn được bố trí xen kẽ để mang đến cảm giác thư thái ở mọi ngóc ngách của văn phòng.

Thiết Kế Văn Phòng Xanh Deloitte
Thiết kế văn phòng Deloitte tràn ngập ánh sáng và sắc xanh

6. Crystal Design TPL – Địa chỉ thiết kế nội thất văn phòng xanh chuyên nghiệp, uy tín

Thiết kế văn phòng xanh không chỉ là việc đặt thật nhiều cây xanh vào không gian làm việc. Điều quan trọng là tạo nên sự hài hòa giữa hiện đại và các yếu tố tự nhiên, giúp cho môi trường làm việc luôn thông thoáng, cởi mở. Để có được một thiết kế hoàn chỉnh, doanh nghiệp cần lựa chọn đơn vị uy tín, có sự am hiểu về quy tắc bố trí văn phòng xanh cũng như kinh nghiệm thực thi các dự án tương tự.

Qua bài viết của chúng tôi, bạn đã biết văn phòng xanh là gì cũng như những đặc điểm của văn phòng xanh hay chưa? Hy vọng sau bài viết của Crystal Design – TPL, bạn đã tìm thấy giải pháp thiết kế văn phòng độc đáo, phù hợp nhất với điều kiện và tình hình thực tế của mình. Crystal Design TPL là công ty thiết kế nội thất văn phòng chuyên nghiệp, uy tín trên thị trường TP.HCM và cả nước. Với kinh nghiệm hơn 25 năm trên thị trường, chúng tôi sẵn sàng đáp ứng các yêu cầu thiết kế văn phòng xanh sao cho phù hợp với diện tích, phong cách và nhận diện thương hiệu của từng doanh nghiệp. Mọi thông tin về chi tiết về ý tưởng, cách thức triển khai và hoàn thiện một văn phòng xanh quý khách vui lòng liên hệ với chúng tôi để được tư vấn nhanh chóng nhất.

đặng trường minh
Đặng Trường Minh

Tôi là Đặng Trường Minh - Chief Designer tại Crystal Design - TPL. Với hơn 15 năm kinh nghiệm quản lý các dự án lớn nhỏ, tôi mong muốn mang lại một không gian làm việc tối ưu, độc đáo và tiện dụng nhất cho khách hàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.